นี่เป็นกระทู้แรกของเราเลยนะนี่ เรื่องนี้เราสงสัยจริงๆ และก็พยามเสริชหาคำตอบจากอากู๋ แต่ก็ไม่ได้คำตอบ ไม่รู้จะถามใครได้ก็เลยต้องพึ่งเพื่อนๆสมาชิกในพันทิปนี่ล่ะค่า ขอเล่าเลยนะคะเราทำห้องพักเป็นรายวันให้เช่าเป็นส่วนของเราที่ดูแลอยู่ ห้องพักมีประมาณ 5 ห้อง คืนละ 500 และมีค่าประกันห้องและคีย์การ์ดอีก 200 ชำระค่าห้องพักก่อนเข้าพักเป็นเงินสด หรือจะโอนเงินผ่านแอพก็ได้ ลูกค้าจะเป็นเซลขายสินค้าโดยส่วนใหญ่ ทำมาประมาณปีนึง ส่วนการบริหารจัดการรายรับ โดยเราจะเคลียร์บัญชีรายรับและรายจ่ายแบบวันต่อวัน (มีลูกค้ากี่ห้องและมีรายรับอยู๋ที่เท่าไหร่?, มีรายจ่ายเป็นค่าซักผ้า และค่าแรงแม่บ้าน? รวมถึงรายจ่ายเบ็ดเตล็ดอื่นๆ แล้วลงบัญชีประจำวัน) พอสิ้นเดือนค่อยมาคำนวนกำไรขาดทุนแบบคร่าวๆ อีกที แต่ทีนี้ปัญหาก็เกิดขึ้นเพราะมีลูกค้าที่เป็นเซลมาพัก แต่ไม่ยอมจ่ายค่าที่พักในวัน ckeck in โดยบอกว่าเคยพักแต่แบบพักก่อนแล้วจ่ายรวบยอดในวัน check out โรงแรมไหนๆ เขาก็ทำกัน ซึ่งวิธีแบบนี้เราเคยให้ลูกค้าใช้แบบนี้มาครั้งนึง แจ็กพอทแตกเลยค่ะ เจอประเภทฝากกุญแจไว้กับยาม แล้ว out ไปเลยตั้งแต่ตี 5 โดยไม่ได้จ่ายค่าที่พักคืนสุดท้ายที่เขาอยู่ เราก็เลยสงสัยว่าโรงแรมที่ใช้ระบบพักก่อนจ่ายทีหลังนี้ มีวิธีบริหารการเงินยังไงบ้างคะ ไม่ให้ขาดทุน หรือไม่ควรใช้ระบบนี้ไปเลยคะ
รบกวนขอคำตอบเพื่อนๆ ผู้มีประสปการณ์ด้วยค่ะ
*ปล. เราแท็กถูกห้องรึเปล่าก็ไม่รู้ ถ้าผิดขออภัยด้วยค่า
ห้องพักรายวันแบบให้เข้าพักก่อนแล้วจ่ายทีหลังในวัน check out มีวิธีจัดการกับระบบการเงินอย่างไร?
รบกวนขอคำตอบเพื่อนๆ ผู้มีประสปการณ์ด้วยค่ะ
*ปล. เราแท็กถูกห้องรึเปล่าก็ไม่รู้ ถ้าผิดขออภัยด้วยค่า